บทความอัพเดทในเว็บ ขออนุญาตอัพเดทช่องทาง https://fb.com/siamcafefan

ผู้เขียน หัวข้อ: ผู้เกี่ยวข้องชี้ปัญหาเกมออนไลน์ ทางออกยังดำมืด  (อ่าน 5848 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

trazano

  • บุคคลทั่วไป

นายสมา โกมลสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสารคดี บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า ตลาดเกมส่วนใหญ่ในประเทศไทย ออกแบบเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์ มากกว่าที่จะมอมเมาเยาวชน แต่มีเนื้อหาเกมบางส่วนหลุดรอดสายตาผู้ควบคุมสู่กลุ่มผู้เกม โดยเนื้อหาเกมก้าวร้าวเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชน ส่งผลกระทบเพิ่มมากยิ่งขึ้น เมื่อเนื้อหาเกมปรากฏอยู่ในรูปแบบเกมออนไลน์ เพราะสังคมภายในเกมออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าว นอกจากสังคมออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมการเล่นเกมที่ไม่เหมาะสมแล้ว สื่อมีส่วนชี้ช่องทางให้กับเยาวชนเช่นกัน โดยขณะนี้เกมลักหลับกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นเกมเยาวชน เมื่อประมาณ 2 – 3 ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับความสนใจ การดาวน์โหลดเกมลักหลับในระยะเวลา 2 ปี มีจำนวนไม่ถึง 10 ราย แต่เมื่อสื่อนำเสนอประเด็นเกมลักหลับออกสู่สังคม กลายเป็นการชี้ทางให้เยาวชนสนใจดาวน์โหลดเกมลักหลับ จนเกิดเป็นกระแสฮิตในหมู่วัยรุ่น

ผอ.ฝ่ายสารคดี บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด กล่าวด้วยว่า การติดเรตติ้งเกมไม่ใช่การแก้ไขปัญหาความรุนแรงได้ทั้งหมด เพราะเกมบางส่วนมีเนื้อหารุนแรงมากถึงขั้นสอนวิธีการฆ่าคนผ่านเนื้อหาเกม โดยหลายประเทศในทวีปยุโรปเช่น ประเทศอังกฤษจะไม่พิจารณาเนื้อหาเกมประเภทความรุนแรงสูง แต่สั่งห้ามไม่ให้วางจำหน่ายเด็ดขาด โดยประเทศไทยไม่มีมาตรการรัดกุมควบคุมแหล่งจำหน่ายเกม

ด้าน นายเลิศชัย กันภัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอเชียซอฟท์เปิดบริการเกมออนไลน์เข้าสู่ปีที่ 7 ยุคแรกเกมกล่องหรือเกมออฟไลน์ได้รับความนิยม ต่อมารูปแบบการเล่นเกมเปลี่ยนไป บริษัทเริ่มนำเข้าเกมออนไลน์จากบริษัทเกาหลี ประเทศแม่แบบเกมออนไลน์ มีตัวเลขการส่งออกเกมอันดับหนึ่งในโลก โดยเกมแร็คนาร็อคเป็นเกมออนไลน์นำเข้าเกมแรก สร้างปรากฎการณ์ได้รับความนิยมสูง มีผู้เล่นออนไลน์จำนวน 200,000 คนพร้อมกัน ขณะเดียวกันก็ถูกวิจารณ์ในแง่ลบ เพราะเป็นต้นเหตุให้เยาวชนเสียการเรียน ตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยมีการเติบโตรวดเร็ว ขณะนี้เกมออนไลน์เปิดบริการไม่ต่ำกว่า 50 เกม แต่เกมที่ประสบความสำเร็จจำนวนน้อยมาก เพราะผู้เล่นได้พัฒนาความคิดเลือกบริโภคเกมเนื้อหาคุณภาพดี เล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ไม่เหมือนในอดีต และแบ่งกลุ่มเล่นเกมชัดเจน ผู้ผลิตจึงหันมาผลิตเกมตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม แทนการผลิตเกมแบบหว่านแหเหมือนที่ผ่านมา

กก.ผจก.บริษัทเอเชียซอฟท์ฯ กล่าวด้วยว่า เอเชียซอฟท์ในฐานะผู้ผลิต และนำเข้าเกมร่วมรับผิดชอบต่อสังคม โดยติดเรตติ้งข้างกล่องเกม จัดระบบลงทะเบียนออนไลน์ก่อนเล่นเกม เพื่อจำกัดอายุและพฤติกรรมก้าวร้าวขณะเล่นเกม แม้ว่าในทางปฎิบัติจริง ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวผู้เล่นเกมได้ แต่เป็นมาตรการเบื้องต้นที่ค่ายเกมไม่ได้ละเลย

ด้าน นายวินัย อยู่สบาย ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐกำหนดมาตรการควบคุมและกำกับดูแล การให้บริการเกมออนไลน์ ในการจัดระดับและประเภทเกมให้สอดคล้องกับอายุ โดยเกมออนไลน์ต้องผ่านการตรวจสอบและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนเปิดให้บริการ เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้เล่นเกม เมื่อเกิดปัญหาการก่ออาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ต ที่เป็นแนวคิดวนอยู่กับวิธีใช้อำนาจควบคุมผู้ประกอบการและเยาวชนเท่านั้น


ไทยรัฐ ออนไลน์

viboonsak

  • บุคคลทั่วไป
ร้านเกมส์เตรียมรับหางเลขอีกแล้ว อะไรที่มันไม่ดีก็โทษแต่ร้านเนท ถ้าไม่มีร้านเนทสังคมไทยมันคงจะเจริญเหรอครับ เห็นผู้ใหญ่ก็แก่งแย่งกัน กัดกันไม่อายหมา ร้านก็อย่าคิดเอาแต่เงิน ดูแลเยาวชนหน่อย ลดราคากันเข้าไป ไม่ทราบปั่นไฟใช้กันเองเหรอครับ น่าเบื่อ  8)

ออฟไลน์ jocom

  • นักเรียนประถม
  • ****
  • กระทู้: 54
  • Reputation: -2
-*- แล้วที่เล่นในบ้านล่ะ ใครวบคุม
Signature cleanned by Admin

ออฟไลน์ siam

  • Hi !!! ... ??? %~~//--๓$$#2 มีก็จะแจก ไม่มีก็จะพยายามหามาแจก...
  • มหาลัยรัฐบาล
  • ******
  • กระทู้: 478
  • Reputation: 1

นายสมา โกมลสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายสารคดี บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด กล่าวว่า ตลาดเกมส่วนใหญ่ในประเทศไทย ออกแบบเนื้อหาอย่างสร้างสรรค์ มากกว่าที่จะมอมเมาเยาวชน แต่มีเนื้อหาเกมบางส่วนหลุดรอดสายตาผู้ควบคุมสู่กลุ่มผู้เกม โดยเนื้อหาเกมก้าวร้าวเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อเยาวชน ส่งผลกระทบเพิ่มมากยิ่งขึ้น เมื่อเนื้อหาเกมปรากฏอยู่ในรูปแบบเกมออนไลน์ เพราะสังคมภายในเกมออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมก้าวร้าว นอกจากสังคมออนไลน์เป็นตัวกระตุ้นพฤติกรรมการเล่นเกมที่ไม่เหมาะสมแล้ว สื่อมีส่วนชี้ช่องทางให้กับเยาวชนเช่นกัน โดยขณะนี้เกมลักหลับกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นเกมเยาวชน เมื่อประมาณ 2 – 3 ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับความสนใจ การดาวน์โหลดเกมลักหลับในระยะเวลา 2 ปี มีจำนวนไม่ถึง 10 ราย แต่เมื่อสื่อนำเสนอประเด็นเกมลักหลับออกสู่สังคม กลายเป็นการชี้ทางให้เยาวชนสนใจดาวน์โหลดเกมลักหลับ จนเกิดเป็นกระแสฮิตในหมู่วัยรุ่น

ผอ.ฝ่ายสารคดี บริษัท มีเดีย สตูดิโอ จำกัด กล่าวด้วยว่า การติดเรตติ้งเกมไม่ใช่การแก้ไขปัญหาความรุนแรงได้ทั้งหมด เพราะเกมบางส่วนมีเนื้อหารุนแรงมากถึงขั้นสอนวิธีการฆ่าคนผ่านเนื้อหาเกม โดยหลายประเทศในทวีปยุโรปเช่น ประเทศอังกฤษจะไม่พิจารณาเนื้อหาเกมประเภทความรุนแรงสูง แต่สั่งห้ามไม่ให้วางจำหน่ายเด็ดขาด โดยประเทศไทยไม่มีมาตรการรัดกุมควบคุมแหล่งจำหน่ายเกม

ด้าน นายเลิศชัย กันภัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอเชียซอฟท์เปิดบริการเกมออนไลน์เข้าสู่ปีที่ 7 ยุคแรกเกมกล่องหรือเกมออฟไลน์ได้รับความนิยม ต่อมารูปแบบการเล่นเกมเปลี่ยนไป บริษัทเริ่มนำเข้าเกมออนไลน์จากบริษัทเกาหลี ประเทศแม่แบบเกมออนไลน์ มีตัวเลขการส่งออกเกมอันดับหนึ่งในโลก โดยเกมแร็คนาร็อคเป็นเกมออนไลน์นำเข้าเกมแรก สร้างปรากฎการณ์ได้รับความนิยมสูง มีผู้เล่นออนไลน์จำนวน 200,000 คนพร้อมกัน ขณะเดียวกันก็ถูกวิจารณ์ในแง่ลบ เพราะเป็นต้นเหตุให้เยาวชนเสียการเรียน ตลาดเกมออนไลน์ในประเทศไทยมีการเติบโตรวดเร็ว ขณะนี้เกมออนไลน์เปิดบริการไม่ต่ำกว่า 50 เกม แต่เกมที่ประสบความสำเร็จจำนวนน้อยมาก เพราะผู้เล่นได้พัฒนาความคิดเลือกบริโภคเกมเนื้อหาคุณภาพดี เล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ไม่เหมือนในอดีต และแบ่งกลุ่มเล่นเกมชัดเจน ผู้ผลิตจึงหันมาผลิตเกมตอบสนองความต้องการเฉพาะกลุ่ม แทนการผลิตเกมแบบหว่านแหเหมือนที่ผ่านมา

กก.ผจก.บริษัทเอเชียซอฟท์ฯ กล่าวด้วยว่า เอเชียซอฟท์ในฐานะผู้ผลิต และนำเข้าเกมร่วมรับผิดชอบต่อสังคม โดยติดเรตติ้งข้างกล่องเกม จัดระบบลงทะเบียนออนไลน์ก่อนเล่นเกม เพื่อจำกัดอายุและพฤติกรรมก้าวร้าวขณะเล่นเกม แม้ว่าในทางปฎิบัติจริง ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขบัตรประชาชน เพื่อยืนยันตัวผู้เล่นเกมได้ แต่เป็นมาตรการเบื้องต้นที่ค่ายเกมไม่ได้ละเลย

ด้าน นายวินัย อยู่สบาย ผู้อำนวยการสำนักกำกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงเทคโนโลยีและการสื่อสาร กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาครัฐกำหนดมาตรการควบคุมและกำกับดูแล การให้บริการเกมออนไลน์ ในการจัดระดับและประเภทเกมให้สอดคล้องกับอายุ โดยเกมออนไลน์ต้องผ่านการตรวจสอบและได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงานก่อนเปิดให้บริการ เพื่อเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้เล่นเกม เมื่อเกิดปัญหาการก่ออาชญากรรมบนอินเทอร์เน็ต ที่เป็นแนวคิดวนอยู่กับวิธีใช้อำนาจควบคุมผู้ประกอบการและเยาวชนเท่านั้น


ไทยรัฐ ออนไลน์

ในสายตาท่าน ๆ (มีอำนาจทั้งหลายแหล่)  พวกผม(ร้านเกมส์&เน็ต) มีอะไรดีบ้างค๊าบบบบบบบ
Signature cleanned by Admin

kowit1

  • บุคคลทั่วไป
ปิดเกมส์ออนไลน์ แล้วควบคุมการนําเข้าของเกมส์กล่องหรืองดนําเข้า หรือให้กระทรวงศึกษารื้อฟื้น มอญซ่อนผ้า ม้าก้านกล้วย เป่ายาง กระโดดยาง และอื่นๆ บรรจุในหลักสูตร ควบคุมการจําหน่ายปืนลมของเล่น  :) :) :) :) :) :) :)

ออฟไลน์ Built_in

  • นักเรียนมัธยม
  • *****
  • กระทู้: 103
  • Reputation: 1
  • เพศ: ชาย
 :c_laugh: :c_laugh:
Signature cleanned by Admin

nattakaiwan

  • บุคคลทั่วไป
ก็น่าเห็นใจร้าน Net+Game Online นะครับ

ผมว่าปัญหาเหล่านี้ ไม่ได้เกิดจาก ร้านเน็ตหรอกครับ

บางทีอาจคิดได้ว่า ร้านเน็ตอาจเป็นส่วนนึงของปัญหาด้วย เพราะเป็นแหล่งมัวสุมเยาวชน

แต่ลองคิดกันดีๆสิครับ เยาวชนเหล่านั้น ที่ได้รับการเลี้ยงดูแล จากผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด

เค้าจะมาทำตัวมั่วสุมกันเหรอ

"จริงๆแล้ว ร้านเน็ต ทำหน้าที่แค่บริการแก่ลูกค้าที่ที่บ้านไม่มีคอมพิวเตอร์ หรืออินเตอร์เน็ตมาใช้บริการ

มีเกมส์ให้เล่นเพื่อผ่อนคลาย สนุกสนาน"

แต่ปัจจุบัน เด็กไทย ไม่ได้เล่นเกมส์  แต่กลับเป็นว่า ถูกเกมส์เล่น บางคนถึงกับต้องขโมยตังพ่อแม่ มาเล่น ฆ่ากันตาย ก็เพราะเรื่องแย่ง Item ในเกมส์

ส่วนเกมสบางเกมที่มีเนื้อหา อาจก้าวร้าวนั้น  ถ้าเป็นคนที่มีความคิด มีสมอง มีการอบรมมาดี เค้าเล่นก็จะแยกแยะออก ว่านี่มันคือเกมส์ เค้ากำลังเล่นเกมส์อยู่

ไม่ใช่เกมส์กำลังเล่นเค้าอยู่

จริงๆ ปัญหาเหล่านี้ ถ้าจะมาโทษร้านเกมส์ทีเดียวเลย ไม่ถูกต้องล่ะมั้ง

เพราะต้นเหตุจริงๆ มาจาก จิตสำนึก และการอบรมดูแล ของเยาวชนเหล่านี้ตังหาก

ร้านเน็ตเค้าก็มีกฏหมายคุมเกี่ยวกับการ เปิดให้บริการ เป็นเวลา ไม่รับเด็กต่ำกว่า 18 ในเวลาเรียนเป็นต้น

แต่ถ้าเด็กมัน ติดเกมส์จิงๆ มันก็ หาชุดมาเปลี่ยนมั่ง อะไรมั่ง เพื่อที่จะได้เล่น

นี่ล่ะครับ เยาวชนไทย

โทษใครไม่ได้ ก็ต้องมาโทษร้านเกมส์+เน็ต


ผู้ปกครอง ควรหันไปเอาใจใส่ลูกคุณก่อนจะดีกว่าไหม แล้วค่อยมาโทษอย่างอื่น

ออฟไลน์ pcnew

  • นักเรียนประถม
  • ****
  • กระทู้: 95
  • Reputation: 0
อะไร..อะไรก้อมาลงที่ร้านเน็ต....เห็นเป็นสุขาสาธารณะหรืองัย...อยากจะตะโกนบอกให้ผู้รับผิดชอบใช้สมองอันน้อยนิด..(ที่มีอยู่)..มองโลกในแง่บวก...บ้าง...สังคมไทยจะได้น่าอยู่.....
Signature cleanned by Admin

ออฟไลน์ arthure21

  • นักเรียนมัธยม
  • *****
  • กระทู้: 156
  • Reputation: -1
  • เพศ: ชาย
ผมว่าความเห็นข้างบนถูกต้องนะครับ  ร้านเน็ตตอนนี้ อยู่ในสภาวะแค่เป็นที่ชุมนุมกันเฉยๆ(มั่วสุม) เวลานัดเพื่อนเจอกันก็มารอร้านเน็ต มานั่งเล่นเกมส์ฆ่าเวลา ถ้าถามว่าตอนนี้มีเกมส์อะไรที่มันทำให้เด็กติดไหม บอกได้เลยว่าติดจริงๆมันไม่มี มันไม่เหมือนสมัย แรคนารอก  อันนั้นมันยังเป็นความแปลกใหม่ตื่นตาตื่นใจ
แต่  ณ ช่วงเวลานี้ เด็กๆกำลังเอาร้านเกมส์เป็นที่ฆ่าเวลา อากาศร้อนไม่รู้จะไปไหนมานั่งเล่นเกมส์ที่ร้าน ตากแอร์ ฟังเพลง แชตคุยกัน  การเล่นเกมส์มันเป็นแค่การเสริมเข้าไปเท่านั้น  สังเกตได้จากเวลาที่เล่นไม่ได้เล่นเกมส์เดียวตลอดเวลา แต่จะเป็นการเปิดเกมส์ไว้ แล้วทำอย่างอื่นไปพร้อมๆกันด้วย เปิดเกมส์ปล่อยบอท หรือว่านั่งพัก รอเพื่อน   ก็พักหน้าจอออกมาฟังเพลง เล่นเอ็มคุยกับเพื่อน
ไม่มีแล้วครับ ที่เล่นเกมส์เดียวกันติดๆหลายๆชั่วโมง  ไม่เหมือนสมัยแรคนารอก ที่เล่นเกมส์เดียวทั้งวันทั้งคืน  อาจเป็นเพราะเกมส์มีมากขึ้น หลากหลายขึ้น
แล้วสังคมเอาแต่โทษร้านเกมส์ที่ทำให้เด็กเสียคน  แต่ไม่โทษพ่อแม่ที่ไม่มีเวลาให้ลูก 
จุดที่ทำให้เกิดปัญหาคือ พ่อแม่พอไม่มีเวลาเลี้ยงลูก ก็เอาลูกมาฝากไว้กับร้านเกมส์ตั้งแต่ยังเด็ก  เด็กมันก็เริ่มติด แต่ถามว่ามันติดร้านเหรอ เปล่ามันติดที่เกมส์ ไม่จำเป็นต้องเข้าร้านเดียวตลอด เด็กมันก็รู้มันก็ตระเวนไปเล่นที่อื่น พ่อแม่มาตามร้านนี้มันก็ไปเล่นร้านนู้น หนีไปเรื่อยๆ แล้วถามว่าจะให้ร้านไหนไม่รับเด็กครับ ลูกค้าก็คือลูกค้า
ถามว่าพวกเด็กวัยรุ่นที่ต้องออกจากโรงเรียนทุกวันนี้ พ่อแม่ได้ติดตามผลการเรียนของลูกหรือเปล่า
ลูกกลับจากโรงเรียนเคยตรวจดูไหมว่าลูกมีการบ้านหรือเปล่า เคยสงสัยไหมว่าทำไมลูกกลับบ้านไม่เคยมีการบ้าน  ครูที่โรงเรียนเคยไปพบผู้ปกครองเด็กบางไหม หรือทำแค่ส่งจดหมายเตือน ขอแค่มีลายเซ็น(ซึ่งเด็กปลอมลายเซ็นกันส่วนใหญ่)  แล้วพอเด็กผลการเรียนแย่ ก็มาโทษแต่ร้านเกมส์ แต่พ่อแม่ไม่เคยสอนลูกให้แบ่งเวลาให้เป็น  เด็กส่วนหนึ่งที่พ่อแม่สนใจ เขาก็จะสามารถแบ่งเวลาเล่นเกมส์และทำการบ้านได้ เพราะพ่อแม่คอยควบคุม 
พ่อแม่สมัยนี้ ชอบโยนภาระไปให้โรงเรียน โรงเรียนก็ชอบโยนภาระไปให้พ่อแม่ ว่าไม่อบรมสั่งสอน  แล้วก็มาโทษแต่ร้านเกมส์  (ถึงจะมีบางร้านที่แอบรับเด็กหนีเรียน) ปัญหาเรื่องเด็กมันไม่ใช่การโทษว่าใครผิด แต่มันต้องโทษที่เราสอนให้เด็กประพฤติตัวอย่างไร
พ่อแม่ก็ต้องคอยติดตามผลการเรียนของลูก  ครูก็ต้องติดตามพฤติกรรมของเด็ก  แล้วร้านเน็ตเป็นที่ชุมนุมของเด็ก ก็ควรที่จะคอยสั่งสอนเรื่องเล็กๆน้อยๆบ้าง เช่นเรื่องการสูบบุหรี่ กินเหล้า การมีแฟน(การคบกันระหว่างชายหญิง สอนให้รู้จักความสุภาพให้เกียรติกัน)  สิ่งเหล่านี้เราสามารถสอนกันได้ แต่นอกจากเจ้าของร้านจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กเอง
การไม่ขายเหล้า บุหรี่ในร้านเกมส์(ไม่ว่าจะขายให้เด็กหรือผู้ใหญ่)  เคยเห็นป้าคนหนึ่งที่ออกทีวี ที่โดนลูกทำร้าย เป็นข่าวไม่นานมานี้  แกดันบอกว่าในร้านขายบุหรี่ (พูดออกมาเองเลย) ยังสงสัยว่าเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้วให้ใบอนุญาตได้อย่างไร ในเมื่อมันเป็นข้อห้ามอยู่แล้ว ถึงจะขายให้กับผู้ใหญ่ก็เถอะ   อย่างที่ร้านผม ถึงผมจะกินเหล้า แต่ผมไม่เคยกินแถวๆร้านให้เด็กเห็นผมออกไปกินข้างนอกไกลๆร้าน ไม่อยากเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้กับเด็ก  (จะสอนเด็กได้ต้องไม่ทำตัวอย่างให้เด็กดู จะสอนเด็กว่าอย่าสูบบุหรี่ กินเหล้า แต่เจ้าของร้านนั่งพ่นควันกินเหล้าอยู่หน้าร้าน)
ทุกอย่างเราสามารถช่วยสังคมได้ครับ
Signature cleanned by Admin

kingwitago

  • บุคคลทั่วไป
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ร้านผมอยู่ในโซนที่เป็นโรงเรียนกวดวิชา ช่วงปิดเทอมจะมีเด็ก ๆ มาใช้บริการมาก แล้วทุกปีเด็ก ๆ ที่เคยมาเล่นช่วงปิดเทอมจะกลับมาทักทาย หลาย ๆ คนสอบติดวิศวะ แพทย์ แต่เล่นเกมติดต่อกัน บางคนทั้งวัน แต่ไม่ทุกวัน เขาบอกว่าเล่นเพื่อผ่อนคลาย หลังจากอ่านหนังสือมาก ๆ นี่ล่ะครับเด็กที่ได้รับการสอนมาดีจากครอบครัว แยกเวลาได้ ร้านผมเปิดบ่าย สอง ปิด สี่ทุ่ม ในวันธรรมดา เปิด เก้าโมง ปิด สี่ทุ่มวันหยุด นี่ล่ะครับคิดว่าเป็นร้านเดียวในประเทศไทยมั๊ง

nattakaiwan

  • บุคคลทั่วไป
ไหนจะไอพวกจับลิขสิทธิ์ เถื่อน อีกอ่ะเนาะ น่าเห็นใจ ทำนาบนหลังคน - -

lower25

  • บุคคลทั่วไป
บริษัทเกมส์นำเข้าเกมส์ทำไมไม่ควบคุมวะ เอะอะก็โทษร้านเกมส์  บ.นี้แหละตัวดี รีดไถร้านเกมส์โดยตรง และขายบัตรเติมเงินทางอ้อมให้เด็กเล่นเกมส์ด้วย คนปัญญาอ่อนก็รู้

ออฟไลน์ TaKong

  • นักเรียนมัธยม
  • *****
  • กระทู้: 122
  • Reputation: 0
  • เพศ: ชาย
เอาร้านเน็ตเข้าระบบSME มีซอร์พแวร์ให้ใช้โดยเฉพาะในราคาถูกและสามารถผ่อนได้สำหรับร้านที่ทุนไม่ถึง...มีหน่วยงานให้คำแนะนำในการวางกรอบการควบคุมและทำงาน...และร้านเน็ตก็ให้ความร่วมมือกันดีระหว่างราชการและคนในชุมชน...ว่าแต่ใครจะคิดทำแบบนี้ให้กับร้านเน็ตทั้งประเทศบ้างเนี่ย..มีการตั้งราคาและเวลาเปิดปิดเดียวกันทั้งประเทศ...ที่สำคัญทุกร้านลงทะเบียนหมดไม่มีร้านเถื่อนที่ควบคุมไม่ได้และไม่มีการยัดไฟล์จากหมา.... ๛emoticon54:
Signature cleanned by Admin

Tmaster

  • บุคคลทั่วไป
ร้านรับไปเต็มๆ  :laugh: