The Mamoy 3 คืนชีพจักรพรรดิ TrueFaster & Siamcafe Last Edtion ..ตอนจบ..
ส่วนใครที่ทนอ่านได้จนถึงท้ายสุดก็...
หวังว่าบทความนี้คงจะเหมือนไร้สาระก็อ่านผ่านๆไปหรือไม่ต้องสนใจก็ได้นะครับแหะๆ..แต่ก็....ไม่รุ้จะบรรยายยังไงแต่ยังไงก็ถือว่า..มันผ่านไปแล้ว..ช่างมันเริ่มใหม่ก็แล้วกัน..
คู่มือการติดตั้ง
Linux
ClarkConnect 4.2-.4.3
พร้อมระบบแยกเน็ต
+ เกม
สำหรับอินเตอร์เนต 2 เส้น
ไฟล์ทั้งหมดที่จัดทำโดยทีมงาน สามารถดาวน์โหลดกันตามใจชอบทุกเวอร์ชั่นเลยที่นี่ครับ
1.
เตรียมพร้อมสำหรับการทำระบบเน็ต 2
สายขึ้นไป
1.1 การออกแบบเครือข่าย (Network Design)
1.2 อุปกรณ์ที่จำเป็นในการติดตั้ง
- เครื่องแม่ข่าย (Server)
- หลักการเลือกเครื่องแม่ข่าย
(Server)
- การ์ดLAN
- การเลือกใช้การ์ด LAN
- การคำนวณจำนวนการ์ด LAN
ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับเครื่อง Server
- เราเตอร์โมเด็ม (Router Modem)
- การเลือกใช้ เร้าเตอร์โมเด็ม (Router
modem)
- การทำให้เราเตอร์โมเด็มเป็น
Bridge mode
- ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP)
-
หลักการเลือกผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต
-
การคำนวณความเร็วอินเตอร์เน็ตต่อจำนวนเครื่องลูก
- สาย LAN
- การเลือกใช้สาย LAN
- ความยาวมาตรฐานของสาย LAN
1.3 การติดตั้งโปรแกรม ClarkConnect 4.2 Enterprise
บนเครื่อง Server
- ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม ClarkConnect
4.2 Enterprise
- การปรับแต่งหน้า Web-Config
เพื่อให้เราสามารถทำการปรับแต่งเครื่อง Server
ผ่านเครื่องลูกข่ายได้
- โปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ในการปรับแต่ง Server
ผ่านเครื่องลูก
- ขั้นตอนการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตั้งแต่ 2
สายขึ้นไป
2. ระบบเก็บแพทช์
- ขั้นตอนการติดตั้ง Frox
เพื่อทำระบบเก็บแพทช์เกมที่ใช้พอร์ท FTP
3. เพิ่มความเร็วในการเล่นเน็ต ด้วยระบบ Web Cache
ของ Squid
- ขั้นตอนการติดตั้ง Squid
- ขั้นตอนการปรับแต่ง Squid
เพื่อให้เก็บแพทช์เกมอื่น ๆ
- ขั้นตอนการนำ script
ที่ปรับแต่งให้เก็บแพทช์แล้วไปใช้งาน
4. ระบบ MSN Booster เร่งสปีดให้
MSN
- ขั้นตอนการติดตั้ง Imspector
เพื่อเพิ่มความเร็วให้ MSN
5.
ระบบแยกเน็ต+เกม
- หลักการทำงานของ Firewall
- ขั้นตอนการเขียน script
สำหรับระบบเน็ต 2 สายขึ้นไป
6. ระบบ Create / Join DotA
- การเซ็ตค่าหมายเลข port
ของเกม DotA ที่เครื่องลูก
- การทำ Port-Forward
เพื่อให้เครื่องในร้านสามารถ Create / Join DotA
ได้ทุกเครื่องทั้งภายในและภายนอกร้าน
- การใช้ iptables
ป้องกันอาการกระตุก เวลา Join กับคนอื่น
7. ระบบ Load Balance
- การใช้ iptables ทำ
Load Balance
8. ระบบ Back Up / Fail Over
- ขั้นตอนการเขียน script
สำหรับระบบ Fail Over
- ขั้นตอนการนำ script
ไปใช้งาน
1. เตรียมพร้อมสำหรับการทำระบบเน็ต 2
สายขึ้นไป
1.1 การออกแบบเครือข่าย (Network Design)
- ควรเลือกใช้อุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อการทำงานในระยะยาว ดีกว่าการเลือกซื้อของที่พอใช้ได้ แล้วต้องมานั่งกังวล หรือบำรุงรักษาในภายหลัง เนื่องจากเกิดปัญหาระหว่างใช้งาน และยิ่งไปกว่านั้น ท่านอาจจะต้องสูญเสียรายได้จากการเสียเวลานำของไปเคลม และต้องซื้อของใหม่มาใช้งานก่อน เข้าทำนองเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
- ไม่ควรเดินสาย LAN ผ่าน หรือคู่กับสายไฟ เพราะจะทำให้เกิดสัญญาณรบกวน (noise) ทำให้ประสิทธิภาพในการรับ-ส่งข้อมูลลดลง
- การใช้สาย LAN ชนิด CAT-5 ควรมีความยาวสูงสุดไม่เกิน 100 เมตร หากเกินกว่านั้น อาจจะเกิดปัญหาในการรับ-ส่งข้อมูล เนื่องจากสัญญาณที่ส่งมาอ่อนเกินไป ซึ่งเราสามารถแก้ไขได้โดยการใช้ Switching-Hub ที่มีตัวขยายสัญญาณมาต่อพ่วง เพื่อเพิ่มระยะให้สามารถต่อสาย LAN ได้ไกลขึ้น
1.2 อุปกรณ์ที่จำเป็นในการติดตั้ง
- เครื่องแม่ข่าย (Server)
- หลักการเลือกเครื่องแม่ข่าย
(Server)
ควรเลือกใช้ Server ที่มีประสิทธิภาพ และเพียงพอต่อจำนวนเครื่องลูกข่าย โดยสามารถดูได้จากตารางเปรียบเทียบต่อไปนี้
ความต้องการขั้นต่ำของระบบ ClarkConnect
Hardware พื้นฐาน |
|
Processor/CPU |
สนับสนุนได้ถึง 4 CPU – ทั้ง Pentium, Celeron, และ AMD |
Memory/RAM |
ควรใช้ RAM ขนาด 512 MB เป็นอย่างน้อย |
Hard Disk |
ความจุฮาร์ดดิสก์อย่างน้อย 1 GB |
CD-ROM Drive |
จำเป็นสำหรับการลง OS |
การ์ดจอ |
อะไรก็ได้ หรือใช้ออนบอร์ดก็ได้ |
ช่องใส่แผ่นดิสก์ |
ไม่จำเป็น |
การ์ดเสียง |
ไม่จำเป็น |
อุปกรณ์ต่อพ่วง |
|
เมาส์ |
ไม่จำเป็น |
จอภาพ และคีบอร์ด |
ใช้เฉพาะตอน install โปรแกรม |
อุปกรณ์เน็ตเวิร์ค |
|
บอร์ดแบนด์ |
Ethernet, cable, DSL หรือ wireless |
การ์ด LAN |
PCI, ISA หรือ PCMCIA wireless |
การรองรับจำนวนผู้ใช้งาน |
||||
RAM and CPU |
น้อยกว่า 5 users |
5-10 users |
10-50 users |
50-200 users |
Processor/CPU |
500 MHz |
1 GHz |
2 GHz |
3 GHz |
Memory/RAM |
512 MB |
1 GB |
1.5 GB |
2 GB |
- การ์ดLAN
- การเลือกใช้การ์ด LAN
เครื่องเซิร์ฟเวอร์ ควรใช้การ์ด LAN แบบ Gigabit เพื่อรองรับการ รับ-ส่ง ข้อมูลที่รวดเร็ว สำหรับเครื่องลูกข่ายภายในร้าน
เครื่องลูกข่าย
สามารถใช้การ์ด
LAN
แบบออนบอร์ด หรือ 10/100 ทั่ว ๆ ไป
- การคำนวณจำนวนการ์ด LAN
ที่จำเป็นต้องใช้สำหรับเครื่อง Server
การคำนวณจำนวนการ์ด LAN ที่ต้องใช้สำหรับเครื่อง Server นั้น ให้นับจำนวนของ router-modem ที่ใช้ในการต่ออินเตอร์เน็ต บวกกับ 1 ซึ่งใช้ในการต่อพวกกับ Switching-hub เพื่อใช้กระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้กับเครื่องลูกข่าย
ยกตัวอย่าง
:
หากเรามีอินเตอร์เน็ตทั้งหมด 3 เส้น จำนวนการ์ด LAN
ที่ต้องใช้ ก็จะเป็น 3+1 = 4 การ์ด
- เราเตอร์โมเด็ม (Router Modem)
- การเลือกใช้ เราเตอร์โมเด็ม (Router
modem)
ควรเลือก Router Modem
ที่มีความทนทาน เพราะการทำงานในร้านอินเตอร์เน็ต
จะมีการรับ-ส่งข้อมูลอยู่ตลอดเวลา ควรเลือกใช้ chip set
ที่มีความทนทาน ยกตัวอย่างเช่น chip set ของ
Alcatel ซึ่งจะมีใช้อยู่ในบางรุ่น
โดยเราสามารถสอบถามได้จากผู้จำหน่าย
- การทำให้เราเตอร์โมเด็มเป็น
Bridge mode
เมื่อเราซื้อ Router Modem มา ในคู่มือจะมีรายละเอียดการเซ็ต Router Modem ให้เป็น Bridge mode ซึ่งจะมีความคล้ายคลึงกันดังนี้
1. ทำการต่อ Router Modem เข้ากับ Hub
2. เซ็ตค่าใน network card ของเราให้รับ IP address แบบ DHCP จาก Router Modem
3. เมื่อได้ IP address มา เราจะทราบว่า Gateway ของ Router Modem คือหมายเลข IP ใด
4. ให้เปิด Web browser ขึ้นมา แล้วทำการใส่ url : http://ipของRouterModem แล้วใส่รหัสผ่าน
5. ภายในจะมีเมนูให้เลือกเซ็ตเป็น
Bridge แล้วทำการ save
ค่า
- ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต (ISP)
-
หลักการเลือกผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต
ควรเลือกใช้บริการจาก ISP
ที่มีความเสถียร ระบบไม่ล่มบ่อย ๆ และมีความเร็วในการรับ-ส่ง
ข้อมูลที่มากพอจะรองรับจำนวนเครื่องลูกข่ายภายในร้านของเราได้ แนะนำว่าควรจะใช้ 2-3
Mbps ขึ้นไป สำหรับเครื่องจำนวน 20 เครื่อง
- การคำนวณความเร็วอินเตอร์เน็ตต่อจำนวนเครื่องลูก
จำนวนเครื่องที่รองรับ |
10 – 20 เครื่อง |
30 – 40 เครื่อง |
50 – 80 เครื่อง |
ความเร็วอินเตอร์เน็ต ขั้นต่ำ สำหรับระบบ 2 สาย |
เส้นเกม :1 Mbps เส้นเน็ต : 2 Mbps |
เส้นเกม : 2 Mbps เส้นเน็ต : 3 Mbps |
เส้นเกม : 4 Mbps เส้นเน็ต : 4 Mbps |
- สาย LAN
- การเลือกใช้สาย LAN
ควรเลือกใช้สาย LAN
ที่มีฉนวนแข็งแรงทนทาน ไม่เปราะ หรือขาดง่าย เพื่อการใช้งานระยะยาว
โดยอายุการใช้งานเฉลี่ยของสาย LAN จะอยู่ที่ประมาณ 5 ปี
- ความยาวมาตรฐานของสาย LAN
ความยาวมาตรฐานของสาย LAN
ไม่ควรเกิน 100 เมตร เพราะหากเกินจากนี้ อาจทำให้การรับ-ส่งข้อมูลมีปัญหา
จากสัญญาณที่อ่อนเกินไป
1.3 การติดตั้งโปรแกรม ClarkConnect 4.2 Enterprise
บนเครื่อง Server
- ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม ClarkConnect
4.2 Enterprise
ทำการติดตั้งอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้ครบถ้วน แล้วใส่แผ่น ClarkConnect ใน CD-ROM เพื่อทำการติดตั้ง โดยเลือก Boot จากแผ่น CD ดังแสดงในภาพต่อไปนี้
หน้าจอของโปรแกรมเมื่อ boot จากแผ่น ClarkConnect Enterprise Edition 4.2
จากหน้าจอนี้ให้กดปุ่ม Enter เพื่อทำการ install
ระบบจะทำการตรวจสอบหาอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในเครื่อง
ทำการเลือกภาษา กรณีนี้ให้เลือกภาษาอังกฤษ เพราะไม่มีภาษาไทย
เลือกประเภทของคีบอร์ด
เลือกวิธีการ install กรณีนี้ เราจะเลือก install ผ่านแผ่น CD-ROM
เลือก install
ทำการยืนยันการ install โดยพิมพ์คำว่า linux แล้วกด OK
เลือก Gateway mode เพื่อให้เครื่อง Server ทำหน้าที่แชร์อินเตอร์เน็ต
เลือกประเภทการต่ออินเตอร์เน็ต เราเลือก DSL – PPPoE เพราะเราใช้ ADSL
ระบบจะให้เรากรอกข้อมูลสำหรับต่ออินเตอร์เน็ต (ในตอนนี้จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ เพราะสามารถแก้ไขได้ภายหลัง)
กรอกข้อมูล IP address ของเครื่อง Server ของท่าน
ตั้งชื่อให้กับ Server ของท่าน อาจจะตั้งโดยใช้ชื่อร้านของท่าน
เลือกมาตรฐานโซนเวลา
กรอกพาสเวิร์ดที่ใช้สำหรับ login เข้าสู่ระบบ
เลือกการแบ่ง พาร์ทิชั่น กรณีนี้เราใช้ค่ามาตรฐานที่ระบบกำหนดมาให้
เลือก install เฉพาะโมดูลมาตรฐานที่เราต้องใช้ ได้แก่ DHCP, Intrusion detection, Firewall, Multi-wan, Bandwidth manger, และ web proxy server
ไม่ควรเลือกลงโมดูลที่ไม่จำเป็น เพราะจะทำให้เครื่อง server รับภาระโดยไม่จำเป็น
ระบบจะทำการสอบถามเพื่อยืนยันว่าท่านต้องการ install ใช่หรือไม่
เมื่อกดยืนยันแล้ว ระบบจะทำการตรวจสอบและทำการ install
เมื่อเสร็จแล้ว ระบบจะบอกให้ท่านนำแผ่น CD ออก แล้วสั่ง reboot ระบบ
- การปรับแต่งหน้า Web-Config เพื่อให้เราสามารถทำการปรับแต่งเครื่อง Server ผ่านเครื่องลูกข่ายได้
เมื่อ install โปรแกรมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการปรับแต่งค่าในหน้า web-config โดยเปิด web browser ขึ้นมา แล้วพิมพ์ https://192.168.1.1:81 เพื่อเข้าสู่ระบบ web-config
ระบบจะสอบถามเพื่อยืนยันการเข้าใช้
ให้ระบุ username และ password
โดย user จะเป็น root และ password จะเป็นตามที่ท่านระบุไว้ในตอนติดตั้ง
ทำการเปลี่ยน GUI ของระบบ เพื่อความรวดเร็วในการแสดงผล (สำหรับเครื่อง Server ที่มีสเป๊คต่ำ) โดยเข้าไปที่เมนู System แล้วเลือก Webconfig
เลือก Theme แบบ 3.x เพื่อความรวดเร็วในการแสดงผล
เมื่อ update เสร็จเรียบร้อย หน้าจอ GUI จะเปลี่ยนไปดังแสดงในภาพ
ไปที่เมนู Network แล้วเลือก Incoming เพื่อทำการอนุญาตโปรโตคอลที่ใช้ในการเซ็ตค่าต่าง ๆ ในระบบ Server จากเครื่องลูกข่าย ได้แก่ HTTPS, SSH, และ webconfig โดยทำการเลือก service ที่ต้องการ แล้วกด Add ดังแสดงในภาพ
การอนุญาต SSH
การอนุญาต Webconfig
เมื่อครบแล้ว จะได้ผลลัพธ์ดังภาพ
- โปรแกรมที่จำเป็นต้องใช้ในการปรับแต่ง Server ผ่านเครื่องลูก
ในแผ่น CD จะบรรจุโปรแกรมที่จำเป็นสำหรับการทำระบบแยกเน็ตแยกเกม ประกอบไปด้วย
- putty
- winscp
- สคริปท์เพิ่มความเร็วเน็ต + เก็บแพทช์เกมที่ช้โปรโตคอล HTTP
- สคริปท์เพิ่มความเร็วในการเชื่อมต่อให้ MSN
- สคริปท์แยกเน็ตแยกเกม
- ระบบ DynamicDNS เพื่อการเชื่อมต่อระยะไกล
- ขั้นตอนการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตั้งแต่ 2 สายขึ้นไป
ทำการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต โดยเข้าไปในเมนู Network แล้วเลือก IP Settings ในหน้าจอนี้จะมี ชื่อของการ์ด LAN ต่าง ๆ แสดงอยู่ eth1 จะใช้สำหรับต่อเข้ากับ Hub เพื่อกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตให้กับเครื่องลูกข่าย ส่วนที่เหลือให้เรากำหนด username และ password โดยกด edit แล้วทำการเลือกการเชื่อมต่อแบบ External แล้วเลือกประเภทเป็น DSL/PPPoE
โดยการระบุ username และ password นั้น ให้เราระบุ DNS Server ด้วยตัวเองโดยนำเครื่องหมายถูกในช่อง Automatic DNS Server ออก แล้วกด Confirm
เมื่อทำการต่อครบทุก ๆ Account แล้ว จะได้ผลลัพธ์ดังภาพ โดยอย่าลืมกำหนด DNS Server ดังนี้
203.146.102.231, 203.144.207.29, 203.146.237.237, 208.67.222.222
จากนั้นให้ทำการ Enable Multi-WAN โดยไปที่เมนู Network แล้วเลือก Multi-WAN แล้วเลือก Enable
เมื่อเสร็จขั้นตอนนี้
Server
ของเราจะทำหน้าที่เสมือน Load Balance
ที่แชร์คำร้องขอการใช้อินเตอร์เน็ตของเครื่องลูกข่าย
ไปยังอินเตอร์เน็ตแต่ละสายที่เชื่อมต่ออยู่ ต่อไปเราจะทำการติดตั้งระบบเก็บแพทช์
และระบบแยกเน็ตแยกเกม
2. ระบบเก็บแพทช์
- ขั้นตอนการติดตั้ง Frox
เพื่อทำระบบเก็บแพทช์เกมที่ใช้พอร์ท FTP
1. ทำการ copy เครื่องมือทั้งหมดจากแผ่น CD-ROM ลงในเครื่องลูกข่ายของเรา แล้วทำการเปิดโปรแกรม winscp
2. ระบุ IP address ของเครื่อง Server พร้อม username และ password
3. โปรแกรมจะแสดงข้อมูลไฟล์ภายในเครื่องของเรา (ด้านซ้าย) และไฟล์ข้อมูลภายในเครื่อง Server (ด้านขวา) ทำการเลือก Drive ที่เก็บข้อมูลเครื่องมือของเรา ในกรณีนี้เลือก Drive D:
4. ที่ด้านซ้ายมือ ให้เข้าไปในโฟลเดอร์ “003ระบบเก็บแพทช์เกมFTP” แล้วคลิ๊กลากไฟล์ทางด้านซ้ายไปวางในช่องทางด้านขวา เพื่อโอนไฟล์ข้อมูลดังกล่าวไปไว้ใน Server เพื่อรอ install
5. ทำการเปิดโปรแกรม putty เพื่อเข้าทำการ install โปรแกรมในเครื่อง Server โดยระบุ IP Address พร้อม username และ password ดังภาพ
เมื่อ login เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะได้หน้าตาโปรแกรมดังนี้ (เวลากรอก password ระบบจะไม่โชว์ตัวอักษร ให้ท่านทำการพิมพ์ password แล้วกดปุ่ม Enter ได้เลย)
1. ในหน้าจอ command line หรือ text mode นี้ ให้ท่านพิมพ์คำสั่ง
ls
แล้วกดปุ่ม Enter เพื่อดูว่าไฟล์ข้อมูลที่เราส่งเข้ามาอยู่ในนี้หรือไม่
2. จากนั้นให้พิมพ์คำสั่ง
tar -zxvf TruefasterFroxV4.0.tar.gz
แล้วกดปุ่ม Enter (ต้องพิมพ์ให้เหมือนทุกตัวอักษร ไม่ว่าตัวพิมพ์ใหญ่หรือตัวพิมพ์เล็ก)
3. พิมพ์คำสั่ง ls อีกครั้ง ท่านจะเห็นโฟลเดอร์ชื่อ TruefasterFroxV4.0 (โดยจะแสดงเป็นตัวหนังสือสีน้ำเงิน)
4. พิมพ์คำสั่ง
cd TruefasterFroxV4.0
แล้วกดปุ่ม Enter เพื่อเข้าไปในโฟลเดอร์ TruefasterFroxV4.0 แล้วพิมพ์คำสั่ง
./install
เพื่อทำการติดตั้งระบบเก็บแพทช์เกม ที่ใช้พอร์ท FTP
5. พิมพ์คำสั่ง
exit
เพื่อออกจากระบบ
3.
เพิ่มความเร็วในการเล่นเน็ต ด้วยระบบ Web Cache
ของ Squid
- ขั้นตอนการติดตั้ง Squid
ใน ClarkConnect จะมีการติดตั้ง Squid 2.5 มาให้เรียบร้อยแล้ว ให้เราเข้าไปที่เมนู Software แล้วเลือก Web proxy แล้วเลือก On boot ให้เป็นแบบTo Automatic แล้วทำการ Start ให้ Squid ทำงาน
- ขั้นตอนการปรับแต่ง Squid tuned-up เพื่อให้เก็บแพทช์เกมอื่น ๆ
1. ทำการ copy เครื่องมือทั้งหมดจากแผ่น CD-ROM ลงในเครื่องลูกข่ายของเรา แล้วทำการเปิดโปรแกรม winscp
2. ระบุ IP address ของเครื่อง Server พร้อม username และ password
3. โปรแกรมจะแสดงข้อมูลไฟล์ภายในเครื่องของเรา (ด้านซ้าย) และไฟล์ข้อมูลภายในเครื่อง Server (ด้านขวา) ทำการเลือก Drive ที่เก็บข้อมูลเครื่องมือของเรา ในกรณีนี้เลือก Drive D:
4. ที่ด้านซ้ายมือ ให้เข้าไปในโฟลเดอร์ “001สคริปท์เพิ่มความเร็วเน็ต+เก็บแพทช์เกมHTTP” แล้วคลิ๊กลากไฟล์ทางด้านซ้ายไปวางในช่องทางด้านขวา เพื่อโอนไฟล์ข้อมูลดังกล่าวไปไว้ใน Server เพื่อรอ install
5. ทำการเปิดโปรแกรม putty เพื่อเข้าทำการ install โปรแกรมในเครื่อง Server โดยระบุ IP Address พร้อม username และ password ดังภาพ
เมื่อ login เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะได้หน้าตาโปรแกรมดังนี้ (เวลากรอก password ระบบจะไม่โชว์ตัวอักษร ให้ท่านทำการพิมพ์ password แล้วกดปุ่ม Enter ได้เลย)
1. ในหน้าจอ command line หรือ text mode นี้ ให้ท่านพิมพ์คำสั่ง
ls
แล้วกดปุ่ม Enter เพื่อดูว่าไฟล์ข้อมูลที่เราส่งเข้ามาอยู่ในนี้หรือไม่
2. จากนั้นให้พิมพ์คำสั่ง
tar -zxvf TruefasterSquid2.5TunedUpV1.0
แล้วกดปุ่ม Enter (ต้องพิมพ์ให้เหมือนทุกตัวอักษร ไม่ว่าตัวพิมพ์ใหญ่หรือตัวพิมพ์เล็ก)
3. พิมพ์คำสั่ง ls อีกครั้ง ท่านจะเห็นโฟลเดอร์ชื่อ TruefasterSquid2.5TunedUpV1.0 (โดยจะแสดงเป็นตัวหนังสือสีน้ำเงิน)
4. พิมพ์คำสั่ง
cd TruefasterSquid2.5TunedUpV1.0
แล้วกดปุ่ม Enter เพื่อเข้าไปในโฟลเดอร์ TruefasterSquid2.5TunedUpV1.0 แล้วพิมพ์คำสั่ง
./install
เพื่อทำการติดตั้งระบบเก็บแพทช์เกม ที่ใช้พอร์ท HTTP
5. พิมพ์คำสั่ง
exit
เพื่อออกจากระบบ
4. ระบบ MSN
Booster เร่งสปีดให้ MSN
- ขั้นตอนการติดตั้ง Imspector
เพื่อเพิ่มความเร็วให้ MSN
1. ทำการ copy เครื่องมือทั้งหมดจากแผ่น CD-ROM ลงในเครื่องลูกข่ายของเรา แล้วทำการเปิดโปรแกรม winscp
2. ระบุ IP address ของเครื่อง Server พร้อม username และ password
3. โปรแกรมจะแสดงข้อมูลไฟล์ภายในเครื่องของเรา (ด้านซ้าย) และไฟล์ข้อมูลภายในเครื่อง Server (ด้านขวา) ทำการเลือก Drive ที่เก็บข้อมูลเครื่องมือของเรา ในกรณีนี้เลือก Drive D:
4. ที่ด้านซ้ายมือ ให้เข้าไปในโฟลเดอร์ “002ระบบเพิ่มความเร็วMSN” แล้วคลิ๊กลากไฟล์ทางด้านซ้ายไปวางในช่องทางด้านขวา เพื่อโอนไฟล์ข้อมูลดังกล่าวไปไว้ใน Server เพื่อรอ install
5. ทำการเปิดโปรแกรม putty เพื่อเข้าทำการ install โปรแกรมในเครื่อง Server โดยระบุ IP Address พร้อม username และ password ดังภาพ
เมื่อ login เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะได้หน้าตาโปรแกรมดังนี้ (เวลากรอก password ระบบจะไม่โชว์ตัวอักษร ให้ท่านทำการพิมพ์ password แล้วกดปุ่ม Enter ได้เลย)
1. ในหน้าจอ command line หรือ text mode นี้ ให้ท่านพิมพ์คำสั่ง
ls
แล้วกดปุ่ม Enter เพื่อดูว่าไฟล์ข้อมูลที่เราส่งเข้ามาอยู่ในนี้หรือไม่
2. จากนั้นให้พิมพ์คำสั่ง
tar -zxvf TruefasterImspectorV0.5.tar.gz
แล้วกดปุ่ม Enter (ต้องพิมพ์ให้เหมือนทุกตัวอักษร ไม่ว่าตัวพิมพ์ใหญ่หรือตัวพิมพ์เล็ก)
3. พิมพ์คำสั่ง ls อีกครั้ง ท่านจะเห็นโฟลเดอร์ชื่อ TruefasterFroxV4.0 (โดยจะแสดงเป็นตัวหนังสือสีน้ำเงิน)
4. พิมพ์คำสั่ง
cd TruefasterImspectorV0.5
แล้วกดปุ่ม Enter เพื่อเข้าไปในโฟลเดอร์ TruefasterImspectorV0.5 แล้วพิมพ์คำสั่ง
./install
เพื่อทำการติดตั้งระบบ MSN Booster เพิ่มความสปีดให้ MSN
5. พิมพ์คำสั่ง
exit
เพื่อออกจากระบบ
5.
ระบบแยกเน็ต+เกม
- หลักการทำงานของ Firewall
- ขั้นตอนการเขียน script สำหรับระบบเน็ต
2 สายขึ้นไป
# ----- 2 WANs
# ----- change to you local IP
My_Local_Net=192.168.0.0/16
Game_Mark=0x8000
Net_Mark=0x8001
# ----- Controls settings
echo "1" > /proc/sys/net/ipv4/ip_forward
echo "1" > /proc/sys/net/ipv4/conf/default/rp_filter
echo "1" > /proc/sys/kernel/core_uses_pid
# ----- Flush
iptables -t mangle -F
modprobe ip_nat_ftp
modprobe ip_tables
modprobe iptable_nat
modprobe ipt_conntrack
modprobe ip_conntrack
modprobe ip_conntrack_ftp
modprobe ip_conntrack_irc
modprobe ip_nat_irc
modprobe ip_nat_snmp_basic
# ----- set default policies
iptables -P INPUT ACCEPT
iptables -P FORWARD ACCEPT
iptables -P OUTPUT ACCEPT
# ----- set default policies
iptables -t nat -P PREROUTING ACCEPT
iptables -t nat -P POSTROUTING ACCEPT
iptables -t nat -P OUTPUT ACCEPT
# ----- set default policies
iptables -t mangle -P PREROUTING ACCEPT
iptables -t mangle -P POSTROUTING ACCEPT
iptables -t mangle -P INPUT ACCEPT
iptables -t mangle -P OUTPUT ACCEPT
iptables -t mangle -P FORWARD ACCEPT
# ----- IP sharing
iptables -t nat -D POSTROUTING -s $My_Local_Net -o ppp+ -j MASQUERADE
iptables -t nat -A POSTROUTING -s $My_Local_Net -o ppp+ -j MASQUERADE
# ----- Squid
if [ -f /var/run/squid.pid ]; then
iptables -t nat -D PREROUTING -p tcp --dport 80 -j REDIRECT --to-port 3128
iptables -t nat -A PREROUTING -p tcp --dport 80 -j REDIRECT --to-port 3128
fi
# ----- Frox
if [ -f /var/run/frox.pid ]; then
iptables -t nat -D PREROUTING -i eth+ -p tcp -m multiport --dports 21,5977 -j REDIRECT --to-port 2121
iptables -t nat -I PREROUTING -i eth+ -p tcp -m multiport --dports 21,5977 -j REDIRECT --to-port 2121
# HipStreet for Frox
iptables -t nat -D PREROUTING -p tcp -d 58.97.46.0/24 --destination-port 8021 -j REDIRECT --to-port 2121
iptables -t nat -I PREROUTING -p tcp -d 58.97.46.0/24 --destination-port 8021 -j REDIRECT --to-port 2121
fi
# ----- Msn Yahoo Icq Irc
if [ -f /var/run/imspector.pid ]; then
iptables -t nat -D PREROUTING -p tcp -m multiport --dports 1863,6667,5050,5190 -j REDIRECT --to-port 16667
iptables -t nat -A PREROUTING -p tcp -m multiport --dports 1863,6667,5050,5190 -j REDIRECT --to-port 16667
fi
# ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- #
# - START - multi wan 2 Line
# ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- #
# ----- Note
# ppp0 = 0x8000 / ppp1 = 0x8001
# ----- Create our own CHAINS
# ----- Creat GOTO_GAME
iptables -t mangle -N GOTO_GAME
iptables -t mangle -F GOTO_GAME
iptables -t mangle - A GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - A GOTO_GAME -j ACCEPT
# ----- Creat GOTO_NET
iptables -t mangle -N GOTO_NET
iptables -t mangle -F GOTO_NET
iptables -t mangle - A GOTO_NET -j MARK --set-mark $Net_Mark
iptables -t mangle - A GOTO_NET -j ACCEPT
# ----- Create CHECK_SERVICE_PORTS
iptables -t mangle -N CHECK_SERVICE_PORTS
iptables -t mangle -F CHECK_SERVICE_PORTS
iptables -t mangle -A CHECK_SERVICE_PORTS -p tcp -m multiport –dports (ต่อ) 20:25,80,443,554,1863,2121,5050,5190,3128,3130,8080,16667 -j ACCEPT
# ----- Create CHECK_GAMES
iptables -t mangle -N CHECK_GAMES
iptables -t mangle -F CHECK_GAMES
# CSO, check port of game patching. If so, using LoadBalance.
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 202.43.33.0/24 -p tcp --dport 9898 -j ACCEPT
# Asiasoft
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 203.144.0.0/16 -j GOTO_GAME
# <unknown>
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 203.146.0.0/16 -j GOTO_GAME
# SF,LN2, Asiasoft International
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 61.90.0.0/16 -j GOTO_GAME
# ProjectOne, DOMO
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 61.19.0.0/16 -j GOTO_GAME
# Seal, HY, 3Kingdoms, 16
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 61.47.0.0/16 -j GOTO_GAME
# PFW, Eco
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 61.91.0.0/16 -j GOTO_GAME
# HipStreet
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 58.97.46.10/32 -j GOTO_GAME
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 58.97.46.16/32 -j GOTO_GAME
# Pangya, Rebirth, Pucca, Flyff
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 58.64.0.0/16 -j GOTO_GAME
# DotA, Getamped
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 210.86.0.0/16 -j GOTO_GAME
# LunaOnline, pko, water, SDO, Secret, RYL
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 202.43.0.0/16 -j GOTO_GAME
# RAN
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 203.142.0.0/16 -j GOTO_GAME
# TalesRunner
iptables -t mangle -A CHECK_GAMES -d 203.113.0.0/16 -j GOTO_GAME
# ----- Create CHECK_BONUS
iptables -t mangle -N CHECK_BONUS
iptables -t mangle -F CHECK_BONUS
iptables -t mangle -A CHECK_BONUS -d secure1.asiasoft.co.th -p tcp -m multiport --dports 443 -j (ต่อ) GOTO_GAME
iptables -t mangle -A CHECK_BONUS -d secure2.asiasoft.co.th -p tcp -m multiport --dports 443 -j (ต่อ) GOTO_GAME
# ----- START rule adding
# Firstly, Allow to add IP-Bonus via ppp0
iptables -t mangle -A PREROUTING -p tcp -s $My_Local_Net -j CHECK_BONUS
# Service Ports
iptables -t mangle -A PREROUTING -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -j CHECK_SERVICE_PORTS
iptables -t mangle -A OUTPUT -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -j CHECK_SERVICE_PORTS
iptables -t mangle -A FORWARD -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -j CHECK_SERVICE_PORTS
# Games
# PREROUTING
iptables -t mangle -A PREROUTING -s $My_Local_Net -j CHECK_GAMES
# FORWARD
iptables -t mangle -A FORWARD -s $My_Local_Net -j CHECK_GAMES
# DotA (no need cache)
# Create DotA
iptables -t mangle -A PREROUTING -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -p tcp -m multiport –sports (ต่อ) 6001:6200,7001:7200 -j GOTO_GAME
iptables -t mangle -A OUTPUT -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -p tcp -m multiport –sports (ต่อ) 6001:6200,7001:7200 -j GOTO_GAME
iptables -t mangle -A FORWARD -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -p tcp -m multiport –sports (ต่อ) 6001:6200,7001:7200 -j GOTO_GAME
# Join DotA
iptables -t mangle -A PREROUTING -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -p tcp -m multiport –dports (ต่อ) 6001:6200,7001:7200 -j GOTO_GAME
iptables -t mangle -A OUTPUT -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -p tcp -m multiport –dports (ต่อ) 6001:6200,7001:7200 -j GOTO_GAME
iptables -t mangle -A FORWARD -s $My_Local_Net -d ! $My_Local_Net -p tcp -m multiport –dports (ต่อ) 6001:6200,7001:7200 -j GOTO_GAME
# No match, use Load Balance
iptables -t mangle -A PREROUTING -d ! $My_Local_Net -j ACCEPT
# ----- END rule adding
# ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- #
# - END - multi wan 2 Line
# ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- ----- #
# ----- Load Balance
# ----- Check all ppp interfaces
PPP0=`/sbin/ifconfig | grep "ppp0"`
PPP1=`/sbin/ifconfig | grep "ppp1"`
if [ -n "$PPP0" ]; then
ppp0=1
else
ppp0=0
fi
if [ -n "$PPP1" ]; then
ppp1=1
else
ppp1=0
fi
LBStatus=$ppp0$ppp1
# ----- Get PPP and Gateway Address
ppp0_addr=`ifconfig | grep -A1 ppp0 | tail -1 | cut -d : -f 2 | cut -f 1 -d " "`
ppp1_addr=`ifconfig | grep -A1 ppp1 | tail -1 | cut -d : -f 2 | cut -f 1 -d " "`
ppp0_gw=`ip route | grep ppp0 | head -1 | cut -f 1 -d " "`
ppp1_gw=`ip route | grep ppp1 | head -1 | cut -f 1 -d " "`
# ----- check status before setting LoadBalance
if [ $LBStatus -eq 00 ]; then
echo "ppp0,ppp1 links are down."
elif [ $LBStatus -eq 01 ]; then
echo "ppp0 link is down, ppp1 links is up."
iptables -t mangle - D GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - D GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Net_Mark
iptables -t mangle - I GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Net_Mark
ip route replace default table 250 proto static nexthop via $ppp1_gw dev ppp1 weight 200
elif [ $LBStatus -eq 10 ]; then
echo "ppp0 link is up, ppp1 links is down."
iptables -t mangle - D GOTO_NET -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - D GOTO_NET -j MARK --set-mark $Net_Mark
iptables -t mangle - I GOTO_NET -j MARK --set-mark $Game_Mark
ip route replace default table 250 proto static nexthop via $ppp0_gw dev ppp0 weight 200
elif [ $LBStatus -eq 11 ]; then
echo "ppp1,ppp2 links are up."
iptables -t mangle - D GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - D GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Net_Mark
iptables -t mangle - I GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - D GOTO_NET -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - D GOTO_NET -j MARK --set-mark $Net_Mark
iptables -t mangle - I GOTO_NET -j MARK --set-mark $Net_Mark
ip route replace default table 250 proto static nexthop via $ppp1_gw dev ppp1 weight 200
fi
# ----- -----
----- ----- ----- ----- ----- ----- #
6. ระบบ Create / Join DotA
- การเซ็ตค่าหมายเลข port
ของเกม DotA ที่เครื่องลูกข่าย
ทำการเข้าเกม DotA ที่เครื่องลูกข่าย แล้วเข้าไปในเมนู Option เลือก Game Play แล้วทำการระบุ port โดยเรียงจาก 7101 ในเครื่องที่ 1, 7102 ในเครื่องที่ 2 เรื่อยไปจนครบทุก ๆ เครื่อง
- การทำ Port-Forward
เพื่อให้เครื่องในร้านสามารถ Create / Join DotA
ได้ทุกเครื่องทั้งภายในและภายนอกร้าน
เปิด web browser ขึ้นมา แล้วพิมพ์ https://192.168.1.1:81 เพื่อเข้าสู่ระบบ web-config
ระบบจะสอบถามเพื่อยืนยันการเข้าใช้
ให้ระบุ username และ password
โดย user จะเป็น root และ password จะเป็นตามที่ท่านระบุไว้ในตอนติดตั้ง
เข้าไปในเมนู Network แล้วเลือก Port Forwarding ในหน้าจอการทำงานนี้ ท่านจะเห็นช่องให้กรอกข้อมูล 3 บรรทัด เราจะเลือกใช้เฉพาะบรรทัดที่ 2
โดยเริ่มจากการตั้งชื่อ หรือ Nickname ของพอร์ทที่เราต้องการระบุ, เลือก Protocol แล้วระบุ port ที่เราต้องการ พร้อมทั้ง IP ของเครื่องลูกข่าย ที่ใช้ port ดังกล่าวอยู่
เมื่อครบหมดทุกเครื่องแล้ว เครื่องลูกข่ายของท่านทุก ๆ
เครื่องจะสามารถ Create และ Join
เกม DotA ได้ทุก ๆ เครื่อง ทั้งจากภายใน และภายนอกร้าน
- การใช้ iptables ป้องกันอาการกระตุก เวลา Join กับคนอื่น
# DotA
# Create DotA
iptables -t mangle -A PREROUTING -d ! 192.168.1.0/24 -p tcp -m multiport --sports 6001:6200,7001:7200 -j MARK –set-mark 0x8000
iptables -t mangle -A OUTPUT -d ! 192.168.1.0/24 -p tcp -m multiport --sports 6001:6200,7001:7200 -j MARK –set-mark 0x8000
iptables -t mangle -A FORWARD -d ! 192.168.1.0/24 -p tcp -m multiport --sports 6001:6200,7001:7200 -j MARK –set-mark 0x8000
# Join DotA
iptables -t mangle -A PREROUTING -d ! 192.168.1.0/24 -p tcp -m multiport --dports 6001:6200,7001:7200 -j MARK –set-mark 0x8000
iptables -t mangle -A OUTPUT -d ! 192.168.1.0/24 -p tcp -m multiport --dports 6001:6200,7001:7200 -j MARK –set-mark 0x8000
iptables -t mangle
-A FORWARD -d ! 192.168.1.0/24 -p tcp -m multiport --dports 6001:6200,7001:7200
-j MARK –set-mark 0x8000
7. ระบบ Load Balance
- การใช้ iptables ทำ
Load Balance
# Load Balance
ppp0_addr=`ifconfig | grep -A1 ppp0 | tail -1 | cut -d : -f 2 | cut -f 1 -d " "`
ppp1_addr=`ifconfig | grep -A1 ppp1 | tail -1 | cut -d : -f 2 | cut -f 1 -d " "`
ppp0_gw=`ip route | grep ppp0 | head -1 | cut -f 1 -d " "`
ppp1_gw=`ip route | grep ppp1 | head -1 | cut -f 1 -d " "`
ip route
change default table 250 proto static nexthop via $ppp1_gw dev ppp1 weight 200
8.
ระบบ Back Up / Fail Over
- ขั้นตอนการเขียน script
สำหรับระบบ Fail Over
# ----- Load Balance with Fail
Over
# ----- Check all ppp interfaces
PPP0=`/sbin/ifconfig | grep "ppp0"`
PPP1=`/sbin/ifconfig | grep "ppp1"`
if [ -n "$PPP0" ]; then
ppp0=1
else
ppp0=0
fi
if [ -n "$PPP1" ]; then
ppp1=1
else
ppp1=0
fi
LBStatus=$ppp0$ppp1
# ----- Get PPP and Gateway Address
ppp0_addr=`ifconfig | grep -A1 ppp0 | tail -1 | cut -d : -f 2 | cut -f 1 -d " "`
ppp1_addr=`ifconfig | grep -A1 ppp1 | tail -1 | cut -d : -f 2 | cut -f 1 -d " "`
ppp0_gw=`ip route | grep ppp0 | head -1 | cut -f 1 -d " "`
ppp1_gw=`ip route | grep ppp1 | head -1 | cut -f 1 -d " "`
# ----- check status before setting LoadBalance
if [ $LBStatus -eq 00 ]; then
echo "ppp0,ppp1 links are down."
elif [ $LBStatus -eq 01 ]; then
echo "ppp0 link is down, ppp1 links is up."
iptables -t mangle - D GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - D GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Net_Mark
iptables -t mangle - A GOTO_GAME -j MARK --set-mark $Net_Mark
ip route add default table 250 proto static nexthop via $ppp1_gw dev ppp1 weight 200
ip route change default table 250 proto static nexthop via $ppp1_gw dev ppp1 weight 200
elif [ $LBStatus -eq 10 ]; then
echo "ppp0 link is up, ppp1 links is down."
iptables -t mangle - D GOTO_NET -j MARK --set-mark $Game_Mark
iptables -t mangle - D GOTO_NET -j MARK --set-mark $Net_Mark
iptables -t mangle - A GOTO_NET -j MARK --set-mark $Game_Mark
ip route add default table 250 proto static nexthop via $ppp0_gw dev ppp0 weight 200
ip route change default table 250 proto static nexthop via $ppp0_gw dev ppp0 weight 200
elif [ $LBStatus -eq 11 ]; then
echo "ppp1,ppp2 links are up."
ip route add default table 250 proto static nexthop via $ppp1_gw dev ppp1 weight 200
ip route change default table 250 proto static nexthop via $ppp1_gw dev ppp1 weight 200
fi
ไม่สงวนลิขสิทธิ์บทความนี้.
อนุญาติให้นำไปเผยแพร่ , พัฒนา, ศึกษา ,, เพื่อให้เด็กๆรุ่นหลังได้เรียนรู้จักกับ โลกของโอเพนซอร์ต หรือ พูดง่ายๆเป็นไทยว่า ของฟรีนั่นหละ เพียงแต่...การจะเรียนรุ้คอมพิวเตอร์,,,ไม่ว่าสายใหนมีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องรู้ภาษา อังกฤษ ..หรือ English บ้าง..ก็จะดีมากเนื่องจาก...ต่างประเทศนั้นได้พัฒนา..กว่าไทยเราหลายสิบเท่า..
The Mamoy 3 คืนชีพจักรพรรดิ TrueFaster & Siamcafe
ขอบคุณที่ติดตาม......ส่วนบทความอาจจะไม่ค่อยสมประกอบ..เนื่องจาก,,,,ผมเหนื่อยมาก.ๆๆ ..ไว้จะมาเรียบเรียงใหม่เพราะกว่าจะหา MV มาประกอบหนังเรื่องนี้ได้ก็..แทน..ความรู้สึก..ที่ไม่สามารถบบรรยายได้ก็แล้วกันครับ
ขอบคุณครับ..ส่วนละครจะน้ำเน่า.หรือไร้สาระหรือยังไงก็..แล้วแต่..ขอบคุณจริงๆครับ..
MR.BOM
, MR, X
And Special Thanks Mr. Alexa
Copyright 2001 SiamCafe.Net Allrights reserved.