ปัญหาของเครือข่ายในระดับชั้น Network เป็นปัญหาการทำงานของโปรโตคอลในระดับระบบปฏิบัติการ ที่ใช้โปรโตคอล อย่าง เช่น IP หรือ IPX เป็นต้น ก่อนอื่นต้องกราบขออภัยที่ตอนต่อไปของบทความนี้ หายหน้า หายตาไปนาน ซึ่งครั้งล่าสุด บทความนี้ ไปสิ้นสุดที่การแก้ปัญหา เครือข่ายในระดับชั้น Data Link ดังนั้นในฉบับนี้ จะได้กล่าวถึงปัญหาในระดับชั้น Network ต่อไป ๛sc
StepOneลักษณะของปัญหาในระดับชั้นเครือข่าย (Network) :D
ปัญหาของเครือข่ายในระดับชั้น Network เป็นปัญหาการทำงานของโปรโตคอลในระดับระบบปฏิบัติการ ที่ใช้โปรโตคอล อย่าง เช่น IP หรือ IPX เป็นต้น แต่ในฉบับนี้ จะขอเน้นแต่ ปัญหาของ IP
*ปัญหาต่างๆที่เกี่ยงข้องกับระดับชั้นเครือข่าย มีดังนี้
-ไม่สามารถ ใช้คำสั่ง Ping แต่มีข้อความแสดงความผิดพลาดพร้อม Error Code
-ไม่สามารถ Ping เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันได้
-ไม่สามารถ Ping เครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ต่างเครือข่าย หรือ Subnet ได้
-ไม่สามารถ Ping ชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกันได้
-ไม่สามารถ Ping ชื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ต่างเครือข่ายกันได้
-เกิดปัญหา ความผิดพลาด ที่แสดงว่า เกิดการขัดแย้งขึ้นบนเครือข่าย
-เกิด ข่าวสารเกี่ยวกับความผิดพลาดขณะจะ Logon เข้าไปที่ Server
-สามารถ Ping เห็นเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง แต่ได้รับคำตอบว่า Destination Unreachable
-ตรวจพบว่า มี Retransmission เกิดขึ้นมากมายบนเครือข่าย (รูปที่ 1)
รูปที่ 1 แสดงการเกิด Retransmission บน TCP/IP -ผู้ใช้งานสามารถ Access เข้าไปที่ Host หรือ Server บางตัวเท่านั้น ส่วน Host หรือ Server อื่น ไม่สามารถ Access เข้าไปได้ หรือฟ้อง Error ออกมา
-มีเพียง โปรโตคอลบางตัวเท่านั้นที่สามารถวิ่งออกผ่าน Router ได้
-เครื่องไม่สามารถ Access Host อื่นๆ ที่อยู่คนละเครือข่าย ผ่านทาง Router
-สามารถ Access ไปที่ Host หรือ Server เฉพาะบาง Services เท่านั้น
-ไม่สามารถ Ping Loop back Address (127.0.0.1) บนเครื่องที่มีปัญหา
-ไม่สามารถ Ping หรือติดต่อกับ Default Router
-การเชื่อมต่อเกิดหลุดเป็นครั้งคราวเอาแน่ไม่ได้
-คอมพิวเตอร์ลูกข่ายที่ไม่มี Disk ไม่สามารถทำงานได้
-ประสิทธิภาพการทำงานของ TCP/IP ต่ำมาก
-TCP Windows Size เล็กเกินไป
-TCP Windows Size ถูก Drop ในปริมาณที่น้อยกว่าค่าสูงสุด
-ค่า Windows Size คงที่ แต่ Packet ประเภท Acknowledge มีการตอบรับช้ามาก
-ขนาดของ TCP Windows โตเกินไป
-มีปัญหาขณะการใช้ RIP
รูปที่ 2 แสดงการจัดตั้งค่า IP และ Subnet mask ไม่ถูกต้อง สาเหตุโดยทั่วไปที่เกิดขึ้นบนระดับชั้น Network -Application ไม่ได้เปิดใช้ หรือไม่สามารถใช้งานได้
-เครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง ไม่อยู่ในสถานะพร้อมที่จะทำงาน
-DNS Server ไม่สามารถทำ Reverse Lookup และหรือไม่สามารถตอบรับการร้องขอการทำ Reverse Lookup ของเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆ
-ตาราง DNS ไม่สมบูรณ์ หรือไม่มีค่าเบอร์ IP หรือข้อมูลเกี่ยวกับการ Mapping ชื่อ Domain ให้กับ Host
-IP Address ชนกัน : มีเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นที่ใช้ IP ซ้ำกัน
-ชื่อของ Host และ IP Address เกิดมีปัญหา
-Port ของ Router ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
รูปที่ 3 แสดงการทำงานปกติ Serial Port บน Router -เบอร์ IP ที่ Ping ไปที่ เครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง ไม่ถูกต้อง
-เครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทางถูกจัด Configure เกี่ยวกับ เบอร์ IP หรือ Subnet Mask ไม่เรียบร้อย
-มีการจัด Filter บน Router ด้วย Access List ไม่ถูกต้อง
-Routing Table ไม่ถูกต้อง เนื่องจาก ข่าวสารเกี่ยวกับ Routing Table ได้รับมาจาก Interface หรือ โปรโตคอลนั้นไม่ถูกต้อง
-การจัดตั้งค่า Configure ของ Terminal ไม่ถูกต้อง
-User ID หรือ Password ไม่ถูกต้อง
-เกิดการจัด Configure ค่า Default Gateway ของ Host หรือ Router ไม่ถูกต้อง
-การจัด Configure ของ LAN Card หรือ Interface ไม่ถูกต้อง
-การจัด Configure Router ให้ Block BOOTP Frame
-การจัด Configure Virtual Link ไม่ถูกต้อง
-IP Address ของ Default Route ใน Table ของ Router เกิดความผิดพลาด
-IP Address ของ DNS Server ไม่ถูกต้อง หรือการปัญหาจากการ Configure ที่มีต่อเครื่องที่มีปัญหา
-IP Address หรือ Subnet mask ของเครื่องที่มีปัญหา ไม่ได้รับการจัด Configure อย่างถูกต้อง
-ไม่มีการกำหนดค่า Default Gateway อย่างถูกต้องบน Router
-ที่ Port ของ Router ไม่ได้กำหนด IP Address อย่างถูกต้อง
-Host ปลายทาง หรือเครือข่ายทำงานหนักจนเกินไป
-การจัด Configure DNS แก่ Client ไม่ถูกต้อง ทำให้ Client จะต้องรอให้ การร้องขอใช้บริการของ DNS Server Timeout เสียก่อนที่จะพยายามติดต่อกับ DNS Server ตัวที่สอง
-เครื่องที่มีปัญหา ไม่ได้เชื่อมต่อกับเครือข่าย
-Route Distribution ของ IGRP หรือ RIP ไม่ได้รับการจัด Configure อย่างถูกต้อง
-Router ได้ทำการ Block UDP Broadcast Forwarding ทำให้ ไม่สามารถส่ง BOOTP Broadcast ออกมาได้ ตามปกติ
-Port ของ Router ที่เชื่อมต่อไปยังปลายทางไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ
-ค่า Sub Netmask ของ Host และ Router ไม่เข้ากัน
-การเชื่อมต่อ TCP ระหว่าง Host เกิด Time out
-TCP/IP Software หรือ Driver ของ LAN Card ไม่ได้รับการจัด Configure อย่างถูกต้อง
-Hello และ Dead Timer ของ Router ต่างๆ ทำงานไม่ประสานงานกัน
-Router Access List ไม่ถูกต้องหรือ การจัด Configure ไม่สอดคล้องต่อการใช้งาน
-Router Access List ถูกกำหนดให้ Block บาง Application หรือ Port