ัปลื้มธุรกิจโตสวนกระแสเศรษฐกิจ อวดยอดปี 52 ขยับขึ้น 43% ชี้ฐานลูกค้ายังมีช่องให้ขยายตัวต่อเนื่อง เผยกลยุทธ์เด็ด ออกสินค้าหลากหลายรองรับทุกกลุ่มลูกค้า หวังทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาไม่โทษบริษัทเกม...
ท่ามกลางวิกฤตการณ์และปัญหาชวนปวดหัวต่างๆ กลายเป็นโอกาสที่ดีสำหรับธุรกิจความบันเทิง เนื่องจาก คนจำนวนไม่น้อยเลือกที่จะพักผ่อนสมอง เพื่อบรรเทาความตึงเครียด ถือเป็นนาทีทองของบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านดังกล่าว จะรีบพลิกสถานการณ์ย่ำแย่ให้กลับเป็นนาทีทองของการดำเนินธุรกิจ เช่นเดียวกับที่ เลิศชาย กันภัย กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอเชียซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ผู้ให้บริการเกมออนไลน์รายใหญ่ของเมืองไทย เห็นและพร้อมผลักดันธุรกิจความบันเทิงราคาประหยัดดังกล่าว มีชีวิตชีวาสวนกระแสเศรษฐกิจตกสะเก็ด เชิญผู้สนใจติดตามได้ ณ บัดนี้...
IT Digest: รูปแบบธุรกิจของเอเชียซอฟท์
เลิศชาย: เอเชียซอฟท์ก่อตั้งขึ้นในปี 2544 ถือเป็นบริษัทแรกๆ ที่บุกเบิกธุรกิจเกมออนไลน์ โดยเกมออนไลน์เกมแรกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คือ เกมแร็คนาร็อค ถือเป็นเกมออนไลน์เกมแรกของบริษัทฯ และเป็นเกมออนไลน์เกมแรกของประเทศไทย ก่อนที่บริษัทฯ จะเริ่มให้บริการในฐานะผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเกมออนไลน์ เอเชียซอฟท์เคยเป็นผู้แทนจำหน่ายเกมออฟไลน์หรือเกมกล่องมาก่อน ในยุคนั้นเกมกล่องของเราหลายเกมก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดี ในยุคแรกที่ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ยังไม่มีเกมออนไลน์ เกมกล่องก็ยังเป็นที่นิยม โดยเกมส่วนใหญ่ที่แต่ละร้านใช้ก็จะเป็นเกมของเรา ต่อมา บริษัทฯ ก็เริ่มพิจารณาถึงกระแสความนิยมของเกมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเกาหลี ที่ถือเป็นต้นแบบของธุรกิจเกมออนไลน์ ด้วยอัตราการเติบโตที่น่าสนใจ
บริษัทฯ แบ่งเกมออนไลน์ที่เปิดให้บริการออกเป็น 2 ประเภท คือ 1.MMORPG (Massive Multiplayer Online Role-Playing Game) เกมที่มีผู้เล่นผู้เล่นหลายคนสามารถเล่นในเวลาเดียวกัน เสมือนอยู่ในโลกเดียวกัน โดยผู้เล่นแต่ละคนจะสวมบทบาทเป็นตัวละครตัวหนึ่งในโลกนั้น และต้องมีการเล่นเพื่อเก็บคะแนนอย่างต่อเนื่อง 2.แคชชวล (Casual) เกมที่สามารถเล่นจบได้ภายในครั้งเดียว
ข้อดีของเกมออนไลน์ที่แตกต่างกับเกมกล่องนั้น คือ คุณสมบัติที่สามารถเล่นพร้อมกันได้จำนวนมาก อาจไม่ใช่เพียงสองหรือสามคน แต่อาจเล่นพร้อมกันเป็นหมื่นหรือเป็นแสนคน รวมถึง สังคมหรือคอมมูนิตี้รูปแบบใหม่เกิดขึ้นภายในเกม ถือเป็นอีกหนึ่งความบันเทิง ทำให้เกิดความนิยมที่ขยายวงกว้างไปอย่างรวดเร็ว เชื่อว่า ถ้าเกมมีเนื้อหาที่ดี น่าสนใจ และเหมาะสม รวมถึง การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้เกมเมอร์หรือผู้เล่นทั้งหลายเกิดความนิยมได้ไม่อยาก เช่นเดียวกับ เกมแร็คนาร็อคของบริษัทฯ ที่เปิดให้บริการในปี 2545 แต่ปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมและมีคนเล่นเป็นจำนวนมาก
IT Digest: หลักการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ
เลิศชาย: เราจะทีมงานที่คอยศึกษาและพิจารณาถึงความเหมาะสม รวมทั้ง ติดตามความเคลื่อนไหวของเกมออนไลน์ในต่างประเทศ ว่าขณะนั้น มีเกมใดบ้างที่เป็นที่นิยมหรือมีการพัฒนา และคัดเลือกเกมที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับความต้องการของผู้เล่นในประเทศไทย ต้องยอมรับว่าบางเกมที่ถูกพัฒนาขึ้นนั้น มีเนื้อหาน่าสนใจ ภาพสวยงามเสมือนจริง แต่เนื้อหารุนแรง หรือต้องการอุปกรณ์ที่มีระบบการทำงานขั้นสูง ไม่เหมาะสมกับประเทศไทย เราก็จะไม่นำเข้ามา สิ่งที่จะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก ก็คือ เนื้อหา องค์ประกอบในการเล่น ความเหมาะสมต่อกลุ่มผู้เล่นเป้าหมาย ประวัติของผู้พัฒนาเกม และความรุนแรงภายในเกม เราพยายามเลือกเนื้อหาที่มีเหมาะสมต่อเยาวชน เพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาทั้งในส่วนของผู้เล่นและสังคม
เรามองธุรกิจของบริษัทฯ ว่า Online Entertainment เพราะเราไม่ได้มีแค่เกมออนไลน์ แต่ยังรวมถึงธุรกิจออนไลน์ประเภทอื่นด้วย เรามีเอเชียซอฟท์เป็นบริษัทแม่ผู้ให้บริการเกมออนไลน์ และมีบริษัทลูกอีก 2 บริษัทในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท เพลย์พาร์ค จำกัด เพื่อดำเนินธุรกิจด้านเว็บไซต์และเว็บพอร์ทัล และบริษัท เพลย์พอล จำกัด (ประเทศไทย) เพื่อออกแบบและพัฒนาเกม รวมถึง บริษัท ฟันบอกซ์ จำกัด ในฐานะผู้ให้บริการเกมออนไลน์ นอกจากนี้ เอเชียซอฟท์ยังมีการขยายไปยังตลาดในต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม โดยบริษัทฯ มีแผนที่จะขยายตลาดไปยังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญ ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ก็พยายามผลิตเกมออกสู่ตลาดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อตอบสนองและรองรับความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
ที่มา :
http://www.thairath.co.th/content/tech/9647