MS. ส่ง วินโดวส์, ไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ราคา 150 บาท จับเด็กไทยประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2550 ปีที่ 31 ฉบับที่ 3913 (3113)
"ไมโครซอฟท์" ซุ่มเจรจาความร่วมมือกระทรวง ศึกษาธิการเข็นโปรเจ็กต์ซอฟต์แวร์ 3 เหรียญเจาะนักเรียนไทยมั่นใจลงตลาดปลายปีนี้ แจงสินค้าพัฒนาเป็นภาษาไทยเรียบร้อย เหลือแค่การเจรจาข้อตกลงกับรัฐบาลไทย ชี้ต้องหาวิธีการป้องกันไม่ให้ลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ให้อยู่เฉพาะในมือเด็กนักเรียน นักศึกษาเท่านั้น หวั่นกระทบธุรกิจ พร้อมนโยบายอัดฉีดและขยายช่องทางจัดจำหน่ายทุกกลุ่มเพื่อเร่งสปีดการขยายตลาด
นางสาวปฐมา จันทรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขณะนี้ไมโครซอฟท์อยู่ระหว่างการเจรจากับทางกระทรวงศึกษาธิการในการขอความร่วมมือสนับสนุนโครงการซอฟต์แวร์ 3 เหรียญสำหรับเด็กนักเรียน "student innovation suite" ซึ่งประกอบด้วย วินโดวส์, ไมโคร ซอฟท์ออฟฟิศ และแอปพลิเคชั่นด้านการเรียนรู้ อาทิ แอปพลิเคชั่นทางด้านคณิตศาสตร์ และอื่นๆ ซึ่งในส่วนของตัวโปรดักต์นั้นพร้อมทุกอย่างโดยได้รับการพัฒนาให้เป็นภาษาไทยเรียบร้อยแล้ว คาดว่าประเทศไทยจะได้ใช้ปลายปีนี้
แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความร่วมมือของกระทรวงศึกษาธิการด้วย เพราะในส่วนนี้ไมโครซอฟท์ต้องได้รับการสนับ สนุนจากภาครัฐเพื่อที่
จะให้นักเรียนเป็นผู้ได้ประโยชน์สูงสุด เพราะโครง การนี้ซอฟต์แวร์แค่ 3 เหรียญ
"ตอนนี้ทีมงานกำลังเจรจากับทางกระทรวงกระทรวงศึกษา เพื่อที่ต้องการให้ตรงนี้ไปอยู่กับเด็กนักเรียน นักศึกษาที่ซื้อคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่บ้าน ไม่ได้หลุดออกไปอยู่ในตลาดอื่นที่ไม่ใช่เป้าหมายหรือเป้าประสงค์ของไมโครซอฟท์ เพราะอีกด้านก็จะทำให้มีผลกระทบทางธุรกิจกับตลาดอื่นของไมโครซอฟท์ด้วย ซึ่งจะต้องเจรจากันในรายละเอียดของข้อตกลงว่าจะเป็นอย่างไร มีวิธีอย่างไรที่จะให้เด็กซื้อไปใช้ที่บ้านได้ภายใต้ข้อตกลงที่ทำกับกระทรวงศึกษาธิการ" นางสาวปฐมากล่าวและว่า
ในกรณีของนักเรียนนั้นไม่ได้จำกัดอายุว่าเท่าไร เงื่อนไขขอแค่ให้ผู้ที่ยังมีสถานภาพเป็นนักเรียน นักศึกษาได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว
นางสาวปฐมากล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับแผนงานทางธุรกิจต่อจากนี้จะให้ความสำคัญก็คือในเรื่องขยายฐานคู่ค้ามากขึ้น เพราะจากโมเดลธุรกิจของไมโครซอฟท์ไม่มีการขายตรง คู่ค้าคือกำลังสำคัญ รวมถึงการสนับสนุนยกระดับการทำงานของคู่ค้าให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อทำให้ ผลกำไรในการประกอบธุรกิจมากขึ้น พร้อมกับมีโซลูชั่นให้ลูกค้าเลือกมากขึ้น
การขยายฐานคู่ค้านั้นจะให้ครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า เนื่องจากลูกค้าของไมโครซอฟท์มีทั้งคอน
ซูเมอร์ผู้บริโภคทั่วไป ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ รวมถึงโปรเจ็กต์ภาครัฐและการศึกษา
นางสาวปฐมากล่าวว่านโยบายปีนี้ของไมโครซอฟท์จะเน้นอัดฉีดช่องทางจัดจำหน่ายทั้งในส่วนการทำตลาดโออีเอ็ม ในกลุ่มผู้ประกอบการพีซีโลคอลแบรนด์ , รีเทล, เอสไอ, ดีเวลอปเปอร์ รวมทั้งดิสทริบิวเตอร์
อย่างไรก็ตามเป้าหมายสำคัญในการบุกตลาดของไมโครซอฟท์ปีนี้ คือ องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ โดยจะให้ความสำคัญในการยกระดับและพัฒนาคู่ค้าที่นำเสนอโซลูชั่นให้กับลูกค้าองค์กร เพราะที่ผ่านมาไมโครซอฟท์มีแต่ภาพของการขายวินโดวส์ และไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ แต่ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาไมโครซอฟท์พยายามบุกตลาดองค์กรที่เป็นโซลูชั่นมากขึ้น
สิ่งที่คู่ค้าจะประกอบธุรกิจแล้วได้กำไรสูงสุด คือ ต้องหาวิธีการในการนำเสนอโซลูชั่นให้ลูกค้าเกิดประโยชน์มากที่สุด ดังนั้นเพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าสูงสุด ในส่วนของการทำงานไมโครซอฟท์ก็จะมีทีมที่เข้ามาช่วยการทำ งานของคู่ค้าด้วย โดยจะมี account manager ดูแลในแต่ละอุตสาหกรรม อาทิ แบงกิ้ง เทเลคอม ผู้ที่รับผิดชอบตรงนี้ก็จะต้องเข้าใจธุรกิจของลูกค้า พูดภาษาเดียวกับลูกค้า
นอกจากนี้ ยังมีทีมที่ดูแลพาร์ตเนอร์ก็ต้องมีความเข้าใจพอๆ กับ account manager และทีมที่ดูแลเรื่องโซลูชั่นและเทคนิคเข้าไปช่วยเสริมการทำงานให้พาร์ตเนอร์
นางสาวปฐมากล่าวเพิ่มเติมว่า ไมโครซอฟท์ปิดปีงบประมาณเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาก็ทำรายได้เติบโต 29% โดยที่ตลาดองค์กรขนาดใหญ่รวมในส่วนของโปรเจ็กต์ภาครัฐมีรายได้ 1 ใน 3 ซึ่งบริษัทต้องให้ความสำคัญกับการทำตลาดนี้ เพราะเวลาองค์กรจะเปลี่ยนระบบไอทีต้องดูหลายปัจจัย ดังนั้นการจะเปลี่ยนระบบไอทีลูกค้าต้องเห็นว่ามีอะไรที่ดีขึ้นบ้าง หรือมีโซลูชั่นใหม่เข้ามาช่วยจัดการกับข้อมูลต่างๆ
ขณะที่ตลาดคอนซูเมอร์ของไทยยังเป็นตลาดที่มีการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์สูงถึง 81% แต่ก็ถือว่าเป็นตลาดสำคัญ เพราะเป็นกลุ่มที่ทำ ให้ตลาดมีการเปลี่ยนแปลง เพราะกลุ่มนี้มีการใช้เทคโนโลยีใหม่มากที่สุดและมีความเร็วในการตอบรับเทคโนโลยี ซึ่งขณะนี้นอกจากมีนโยบายดึงให้ร้านค้าในศูนย์ไอทีมาเป็นตัวแทนช่วยขายซอฟต์แวร์ ลิขสิทธิ์แล้ว ยังถือเป็นอีกช่องทาง
หนึ่งในการให้ความรู้และข้อมูลของสินค้ากับประชาชนด้วย
ที่มา
http://www.icct-th.com/board/index.php?topic=1041.0